Kinh doanh homestay khi mọi người “stay home”

 

  1. Dịch vụ homestay, kinh doanh Airbnb lao đao vì Covid19

 

3 tháng trở lại đây, ai cũng thấy rõ dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên nền kinh tế thế giới nói chung và các ngành công nghiệp nói riêng trong đấy kinh doanh homestay, căn hộ dịch vụ cũng không phải ngoại lệ.

Điển hình kể đến là Airbnb – ông hoàng trong ngành kinh doanh căn hộ cho thuê với hàng triệu homestay, căn hộ, nhà ở tại hơn 190 quốc gia đã phải tự hạ mức định giá công ty xuống 16% so với mức 31 tỉ USD mà các quỹ đầu tư định giá ban đầu chỉ sau mùa dịch COVID 19 (theo Business Insider). Thậm chí Airbnb đã phải huy động vay vốn 1 tỉ USD để giải cứu cho chính nền tảng homestay lớn nhất thế giới này khi phải chịu tổn thất nặng nề từ dịch bệnh.

Ngay tại Việt Nam, có đến hơn 10.000 căn hộ, homestay đăng ký bán phòng trên Airbnb cùng với rất nhiều cơ sở lưu trú, cho thuê khác cũng đang đóng băng khi các nước đóng cửa du lịch, giao thương. Vào tháng 2, tỷ lệ kín phòng của Airbnb Việt Nam vẫn lên đến 80% theo khảo sát của chuyên trang NDH. Nhưng từ đầu tháng 3, du lịch bắt đầu đóng băng và dịch bệnh lan rộng nên nhiều chủ nhà (host) đã quyết định đóng cửa để đảm bảo an toàn. Doanh thu của các chủ nhà ở các thành phố như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội giảm mạnh tới 60% so với tháng trước cho thấy cú giáng mạnh từ cái tên COVID-19.’

2. Lối đi nào dành cho giới kinh doanh homestay vượt qua điêu đứng?

Tuy rằng trong thời kỳ khó khăn này các chủ nhà phải chịu không ít thiệt thòi nhưng ở đó vẫn có nhiều cách khắc phục hiệu quả tình trạng trống phòng hiện nay tại các homestay. Sự lạc quan trong từng tình huống, biến thách thức thành cơ hội đang mở ra nhiều lối đi khác nhau cho các chủ nhà (host) và co-host. 

“Trong khi lượng khách quốc tế giảm mạnh do lệnh đóng cửa giữa các quốc gia, vùng dịch thì có lẽ nguồn khách du lịch nội địa là vị cứu tinh cho ngành dịch vụ lưu trú?”

Khi gần đây với cuộc khảo sát của VnExpress cho hay vẫn có 11% số người tham gia trả lời cho hay họ vẫn quyết định đi du lịch vào dịp nghỉ lễ dài ngày 30/04 và 01/05. So với các năm trước, dịp nghỉ lễ thường sẽ được rất nhiều người lựa chọn đi du lịch nghỉ ngơi nhưng năm nay con số này giảm đi rất nhiều. Thay vào đó lại có đến 89% số người được hỏi họ chọn ở nhà hoặc về quê vào dịp lễ này. Có thể thấy tâm lý lo sợ dịch bệnh vẫn còn và mọi người vẫn cảnh giác cao với COVID-19.

“Cầm cự cho thuê dài hạn hay tạm thời đóng cửa để giảm bớt chi phí?”

Chẳng khó để nhìn thấy những mẩu tin của chủ nhà đăng trong các group facebook cho thuê dài hạn với mức giá siêu “thân thiện”, rẻ đến bất ngờ trong khoảng thời gian này. Đây như là một nước đi khác của các chủ nhà đi thuê nhà kinh doanh homestay để trả chi phí mặt bằng khi khách du lịch có đến 90% đã hủy đặt phòng từ trước đó (theo NDH). Ngược lại, các host sở hữu sẵn nhà thì họ chấp nhận tạm thời “đóng cửa” để trở lại sau khi mùa dịch hoàn toàn kết thúc.

Dù bằng cách này hay cách khác, các chủ nhà homestay kinh doanh thời mọi người “stay home” đều đang cố gắng giữ vững tinh thần để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất năm 2020 và có lẽ là nặng nề nhất trong tất cả những năm trở lại đây.

Facebook Comments Box
Chia sẻ

Tham gia thảo luận

So sánh bài đăng

So sánh
0901 881 515