Các bước đơn giản để tối ưu hoá chi phí kinh doanh lưu trú mùa dịch Covid-19

cohousing vn toi uu hoa chi phi homestay mua dich 1

Những bước đi nào là cần thiết để đưa mô hình kinh doanh lưu trú của bạn vượt qua khủng hoảng COVID-19 và có sự chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn hồi phục sau đại dịch?

Trong bài viết này, Cohousing xin gửi tới bạn một vài tips sống còn để chủ nhà có thể “sống sót” và giải quyết bài toán “duy trì hoạt động” trong giai đoạn trước mắt, hãy cùng theo dõi nhé!

Covid-19 đã và đang làm thay đổi thế giới, ảnh hưởng rất lớn tới ngành du lịch khách sạn cũng như kinh doanh lưu trú – du lịch trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đợt dịch đầu tiên vừa qua, đợt dịch thứ hai lại ập đến, làm tiếp tục “đóng băng” và gây thiệt hại khá nhiều cho khối ngành du lịch nói chung.

GIAI ĐOẠN 1: GIAI ĐOẠN CẮT GIẢM

Cắt giảm các dịch vụ, chi phí không thiết yếu – không hiệu quả chính là giai đoạn đầu tiên các chủ nhà cần đặc biệt để tâm. Tuy nhiên, hãy lưu ý cắt giảm sao cho vừa đủ để vẫn có thể duy trì hoạt động và phục vụ một số các vị khách nhỏ lẻ.

Lượng điện năng tiêu thụ là một khoản chi phí rất lớn mà các căn hộ phải chịu trong quá trình vận hành

  • Lắp đặt cảm biến chiếu sáng, để mỗi khi không có người qua lại hay sử dụng thì hệ thống chiếu sáng sẽ tự động ngắt
  • Bày biện trang trí những mẩu giấy note nhỏ xinh xung quanh căn hộ, để lưu ý khách về việc tắt các thiết bị điện – đèn, TV, lò sưởi, điều hoà khi không sử dụng tới -> tiết kiệm điện năng cũng là một cách để bảo vệ môi trường.
bóng đèn
Cắt giảm lượng điện tiêu dùng chính là một trong những giải pháp tối ưu nhất của kinh doanh lưu trú, vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo vệ môi trường.    

Hãy dành thời gian kiểm tra lại xem cách quảng cáo truyền thông và khuyến mãi có thực sự đi đúng hướng và hiệu quả không

  • Cân nhắc các giải pháp marketing chi phí thấp hoặc đẩy mạnh việc sử dụng các keyword đợt dịch: “an toàn”, “không tiếp xúc”, hay các khuyến mãi bữa ăn đi kèm book phòng,..
  • Duy trì mối quan hệ với các khách hàng quen, bởi chi phí thu hút khách hàng mới sẽ tốn gấp 20 – 25 lần so với việc tiếp cận khách hàng cũ.
email marketing
Tập trung tinh giản lại và thay đổi các chiến lược marketing sao cho phù hợp

Theo dõi chặt chẽ hệ thống quản lý vận hành

Kiểm tra lại hệ thống quản lý vận hành của căn hộ đã tối ưu được thu – chi chưa? Hay chỉ đến cuối tháng mới ngồi tính toán và giật mình nhận ra mình đã phải chịu những khoản lỗ đã có thể khắc phục được nếu theo dõi sát sao hơn?

Cắt giảm chi phí nhân sự

Chi phí nhân sự thường sẽ chiếm khoảng 50% trong tổng số những chi phí cần phải chi trả trong ngành kinh doanh lưu trú. Tuy nhiên, người chủ cũng cần đảm bảo cho việc cắt giảm/ tạm nghỉ/ luân chuyển nhân viên sẽ không quá ảnh hưởng tới các hoạt động của homestay và đặc biệt nên có những hậu đãi xứng đáng cho nhân viên; để đến khi quay trở lại hoạt động bình thường vẫn sẽ có đội ngũ nhân viên sẵn sàng quay lại làm việc.

Các chủ khách sạn/homestay hoàn toàn có thể tinh giản bộ máy nhân sự, giảm thiểu các loại hình chi phí bằng cách chuyển sang vận hành mô hình kinh doanh lưu trú của mình bằng phần mềm quản lý khách sạn/homestay Cohost AI. Đây đang là xu hướng chuyển đổi số – xu hướng mới của ngành du lịch 4.0 để giúp cho hoạt động kinh doanh lưu trú trở nên chuyên nghiệp, đồng bộ và phát triển bền vững trong tương lai.

nhân viên
Tạm cắt giảm bộ máy nhân viên nhưng cần đặc biệt lưu ý tới chế độ hậu đãi

GIAI ĐOẠN 2: GIAI ĐOẠN KÍCH CẦU: Tìm thời cơ trong thách thức 

Cả năm 2020, lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, chiếm gần 66% lượng khách nội địa năm 2019. Công suất sử dụng phòng khách sạn ở nhiều địa phương như ở Đà Lạt, Sầm Sơn, Sa Pa, Hạ Long, Phú Quốc,…đã đạt tới 30- 50%, thời kỳ cao điểm, cuối tuần lên tới 80 – 90%.

Vậy làm thế nào để tiếp cận và đón đầu lượng khách nội địa tiềm năng này?

Đẩy mạnh việc bán phòng trực tiếp & kết hợp tổ chức các chương trình khuyến mại

Trong giai đoạn đại dịch, khách hàng sẽ có xu hướng trực tiếp tìm kiếm thông tin, so sánh giá & đặt phòng trên mạng thay vì qua các đại lý du lịch offline. Hãy tận dụng triệt để các kênh booking online và chú trọng vào nội dung quảng cáo.

Đồng thời, việc xây dựng các chương trình khuyến mãi hay tặng kèm voucher khuyến mãi khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn sẽ giúp thu hút khách hàng hiệu quả nhất. 

promotion
Tập trung vào tệp khách hàng nội địa và tăng cường các chương trình giảm giá – khuyến mại

Và đặc biệt, hãy cho khách hàng thấy được những nỗ lực trong việc phòng ngừa dịch bệnh, ví dụ như tại https://www.cohousing.vn/, chúng tôi áp dụng quy trình CSKH kinh doanh lưu trú chuẩn 5 sao – không tiếp xúc.

Liên kết cộng đồng Host để đẩy bán phòng cùng nhau trong mùa dịch

Mở rộng mạng lưới quen biết trong cộng đồng host qua các group trên FB, Zalo để có thể hỗ trợ nhau pass khách và đẩy bán phòng.

Nuôi dưỡng mối quan hệ với các khách hàng cũ qua điện thoại, Zalo và Weekly Email

Đừng quên chăm sóc những khách hàng cũ để họ cảm nhận được sự chân thành, chuyên nghiệp trong dịch vụ. Dành tặng cho họ những phần quà, chương trình khuyến mãi cho referral booking hoặc ưu đãi đặc biệt. Khách hàng đã từng trải nghiệm và hài lòng sẽ có xu hướng quay lại nếu được chăm sóc tốt, giúp bạn giảm thiểu chi phí tiếp cận khách hàng mới.

contact
Với tình trạng tìm kiếm tệp khách hàng mới là khá khó khăn, doanh nghiệp hãy nên dành nhiều thời gian hơn để chăm chút tệp khách hàng cũ

Ứng dụng công nghệ mới để tối ưu hoá chi phí – tăng hiệu suất quản lý

Chủ nhà cũng cần có cái nhìn dài hạn về việc chuyển đổi số vận hành giúp homestay/khách sạn của mình phát triển bền vững, tối ưu. Để lấy ví dụ giúp bạn hình dung rõ hơn về việc chuyển đổi số công nghệ, Cohousing xin giới thiệu tới các bạn Cohost AI.

Phần mềm PMS Cloud-bases Cohost AI – Quản gia công nghệ được xem như là một giải pháp đám mây hoàn hảo sẽ giải quyết bài toán vận hành mô hình kinh doanh lưu trú một cách dễ dàng và trơn tru:

  • Quản lý tin nhắn, lịch đặt phòng đa nền tảng (OTAs, Facebook, Zalo,..) chỉ trên 1 cửa sổ
  • Đóng phòng tự động chỉ với vài click, không lo chồng chéo lịch
  • Chatbot thông minh trả lời tin nhắn khách hàng tự động
  • Hệ thống giao việc đơn giản, trực quan cho các maid
  • Mọi khoản thu – chi được cập nhật theo thời gian thực, dễ dàng điều chỉnh chiến lược, không lo “tá hoả” lỗ cuối tháng
  • Kiểm định, đánh giá chất lượng buồng phòng trước khi duyệt thanh toán cho nhân viên
  • Nhận tư vấn từ những chuyên gia hàng đầu ngành Khách sạn – Du lịch
cohost ai - phần mêm hỗ trợ kinh doanh lưu trú
Phần mềm quản lý khách sạn/ homestay Cohost AI

LỜI KẾT

Hy vọng qua bài viết này Cohousing đã giúp được các chủ nhà phần nào giải đáp được những khó khăn tìm được những giải pháp phù hợp cho mô hình kinh doanh lưu trú của mình thời kỳ dịch bệnh này.

Nếu bạn có bất kỳ những giải pháp nào khác, hãy chia sẽ cùng Cohousing nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Cohost AI: PMS cloud-based cho thời đại mới

Staycation là gì? Địa điểm không thể bỏ lỡ cho chuyến đi của bạn 2021

Facebook Comments Box
Chia sẻ

Join The Discussion

Compare listings

Compare
NHẬN THÔNG BÁO

Không muốn bỏ lỡ tin tức? Để lại email ngay để nhận được những bài học mới nhất hoàn toàn miễn phí!